รู้หรือไม่ การทำความสะอาดสามารถช่วยบรรเทาความเครียดลงได้ ?

รู้หรือไม่ การทำความสะอาดสามารถช่วยบรรเทาความเครียดลงได้ ?

ความเครียดในตัวเรานั้นสามารถเกิดได้เรื่อยๆ เป็นระยะขึ้นอยู่กับสิ่งที่พบเจอหรือมุมมองและเรื่องราวต่างๆ ในแต่ละวัน อย่างไรก็ตามคนเรานั้นสามารถก้าวข้ามความเครียดได้ เพียงแต่ต้องมีความเข้าใจในวิธีการรับมือกับมัน 

การทำความสะอาดหรือการใช้บริษัททำความสะอาดราคาดีมีคุณภาพ เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่จะสามารถช่วยคลายเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องที่เหนื่อยและใช้พลังงานหรือบางกรณีอาจใช้เงิน แต่เชื่อมั่นได้ว่าการทำความสะอาดก็ยังถือว่าเป็นช่องทางในการลดความเครียดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะไม่ใช่การทำความสะอาดด้วยตนเองก็ตาม   

ความเครียดแก้ได้ด้วยความสะอาดจริงหรือ ?

 

ความสะอาดช่วยลดความเครียดได้ โดยที่ประการแรกคือความสะอาดสามารถช่วยเพิ่มความรู้สึกของการมีความสามารถในการควบคุมในชีวิตของเรา เมื่อสภาพแวดล้อมของเราไม่เป็นระเบียบและยุ่งเหยิง เราอาจรู้สึกเหมือนไม่มีการควบคุมและถูกครอบงำและนี่สามารถนำมาสู่ความเครียดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพได้

งานวิจัยหลายชิ้นสนับสนุนแนวคิดที่ว่าความสะอาดช่วยลดความเครียดได้ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจากThe effect of cleaning on stress and mood, Journal of Environmental Psychology, 2014 อ้างว่าการทำความสะอาดบ้านเป็นเวลา 30 นาทีสามารถช่วยลดระดับความเครียดลงได้ 27% นอกจากนี้การศึกษาอื่นยังพบอีกว่า การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดสามารถเพิ่มระดับของสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขได้เช่นกัน ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้านของคุณเพื่อช่วยลดความเครียดได้จริง 

  • ตั้งเป้าหมายที่สมจริงและทำให้ง่ายต่อการจัดการ การทำทุกอย่างในคราวเดียวอาจเป็นเรื่องที่เครียดเกินไป ดังนั้นให้แบ่งงานออกเป็นขั้นตอนเล็กๆ ที่สามารถจัดการได้ในแต่ละวัน
  • ฟังเพลงหรือพอดคาสต์ที่คุณชอบขณะทำความสะอาด สิ่งนี้สามารถช่วยทำให้กระบวนการสนุกสนานและผ่อนคลายมากขึ้น
  • หยุดพักบ่อยๆ อย่าพยายามทำทุกอย่างในครั้งเดียว หยุดพักทุกๆ 20-30 นาทีเพื่อยืดเหยียดหรือทำกิจกรรมอื่นที่ผ่อนคลาย
  • ทำงานเป็นทีมกับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว การทำงานร่วมกันสามารถทำให้กระบวนการสนุกสนานและน่าตื่นเต้นมากขึ้น

หากคุณกำลังมองหาวิธีง่ายๆ ในการลดความเครียด การทำความสะอาดบ้านของคุณอาจเป็นวิธีที่ดี เพียงใช้เวลาสักครู่ในแต่ละวันเพื่อทำให้สภาพแวดล้อมของคุณสะอาดและสดชื่น และคุณจะรู้สึกถึงความแตก ต่างได้อย่างรวดเร็ว

บริการทำความสะอาดสามารถช่วยลดความเครียดได้ไม่ต่างจากการทำเอง 

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เพลิดเพลินกับการทำความสะอาดบ้าน การเลือกใช้บริษททำความสะอาดราคาดีก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ช่วยลดความเครียดได้เพราะอย่าลืมว่าการเห็นพื้นที่สะอาดนั้นก็ถือว่าช่วยลดความเครียดได้แล้ว แม้ว่า sense of control จะใช้ไม่ได้ในกรณีของการทำความสะอาดเอง แต่คุณสามารถควบคุมในส่วนของการเลือกบริษัททำความสะอาดราคาดีๆ มีคุณภาพและช่วยในส่วนของการเห็นความสะอาดและเป็นระเบียบก็จะสามารถลดความเครียดได้เช่นกัน 

บริษัทรับทำความสะอาดบ้านนั้นสามารถทำให้ทุกอย่างสะดวกขึ้นได้ภายใต้ความต้องการของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดพื้น เก็บกวาดสิ่งสกปรก หรือการจัดการกับคราบหนักที่กำจัดยากก็ย่อมทำได้ อีกทั้งการใช้บริการกับบริษัททำความสะอาดราคาที่เหมาะสมกับลักษณะบ้านของคุณนั้นยังจะสามารถอำนวยความสะดวกให้คุณอย่างเหมาะสม ลดทั้งความเครียดและลดการใช้แรงได้เป็นอย่างดี 

 

dKLEAN

Make Your Day

ทำให้ทุกวัน..เป็นวันที่ดีสำหรับคุณ