ทำความสะอาดจุดเสี่ยง

โควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตทุกอย่างของเรา เปลี่ยนไปจากเดิม แบบที่จำเป็นต้องเปลี่ยนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน รวมถึงการท่องเที่ยว ที่ต้องปรับทั้งเจ้าของสถานที่ หรือ แหล่งท่องเที่ยว และ นักท่องเที่ยว ต้องปรับตัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เพื่อ ทำความสะอาดแหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อให้ทั้งฝ่ายที่ไปเที่ยว และ คนที่ให้บริการปลอดภัยจากโควิด-19

 

วิธีการดูแล และ ทำความสะอาดแหล่งท่องเที่ยว 

  • มีระบบคัดกรองผู้เข้าปฏิบัติงาน ทุกคนมีโอกาสได้รับไวรัสโคโรนาได้ หากไม่ป้องกันตัวเอง เพราะฉะนั้น เจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่ต้องมีระบบคัดกรองผู้มาใช้บริการ แต่ต้องคัดกรองบุคลากรของตัวเอง ก่อนเข้าปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด
  • มีระบบคัดกรองและลงทะเบียนผู้มาใช้บริการ เมื่อคัดกรองภายในองค์กรแล้ว ก็ต้องคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะอยากต้อนรับนักท่องเที่ยวมากแค่ไหน  แต่ในเวลานี้ความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง
  • มีมาตรการลดความแออัด ช่วงที่มีโควิด-19 ระบาดอยู่นี้ ยิ่งห่างกันเท่าไหร่ ยิ่งลดการแพร่เชื้อโรคลงเท่านั้น เจ้าของสถานที่ หรือ แหล่งท่องเที่ยว จึงต้องมีมาตรการลดความแออัด และ รักษาระยะห่าง เพื่อการเที่ยวอย่างปลอดภัย เช่น ลดจำนวนคนเข้าใช้บริการ และ กำหนดระยะเวลาการให้บริการ
  • จัดเตรียมสบู่และเจอแอลกอฮอล์ให้พร้อม มือของเรามักจะสัมผัสสิ่งต่าง ๆ มากมาย แล้วบางที เวลาเผลอ เราก็ชอบเอามือไปจับหน้าโดยไม่รู้ตัว หรือ ด้วยความเคยชิน ในช่วงที่เกิดโรคระบาด พฤติกรรมนี้ค่อนข้างอันตรายมาก โดยเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศมารวมตัวกัน การป้องกันที่ดีที่สุด นอกจากสวมหน้ากากอนามัยแล้ว คือการล้างมือให้สะอาดบ่อย ๆ ซึ่งผู้ให้บริการสถานที่ท่องเที่ยว ก็ต้องเตรียมสบู่ล้างมือ และ เจลแอลกอฮอล์ ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอด้วย
  • เน้นทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม นอกจากการมีระบบคัดกรองคนทั้งบุคลากร และนักท่องเที่ยวแล้ว การทำความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยว ให้ปราศจากเชื้อ ก็เป็นสิ่งสำคัญมากไม่แพ้กัน ต้องทำความสะอาด และ ฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ มากกว่าวันละหนึ่งครั้ง โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม ต้องเน้นทำความสะอาดเป็นพิเศษ
  • จัดสถานที่ให้มีการระบายอากาศที่ดี เชื้อโรคมีอยู่ทุกที่ แน่นอนว่าล่องลอยอยู่ในอากาศด้วย เราจึงต้องป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย แต่เชื้อโรคเหล่านี้จะอยู่กับเรานานขึ้น หากอยู่ในพื้นที่ที่อับ ซึ่งหมายถึงเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อได้มากขึ้น ในสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทเพราะไม่มีการไหลเวียนของอากาศ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค เจ้าของแหล่งท่องเที่ยวจึงต้องจัดสถานที่ให้มีการระบายอากาศที่ดี และ ปลอดโปร่งอยู่เสมอ
  • ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ในการป้องกันโควิด-19 เชื่อว่าทุกคนรู้วิธีป้องกันตนเองจากโควิด-19 กันหมดแล้ว แต่บางครั้งก็อาจหลงลืมกันไปบ้าง เพราะการล้างมือบ่อย ๆ และ ถูกวิธี การใส่หน้ากากอนามัย การพยายามไม่สัมผัสใบหน้า การเว้นระยะห่าง  ไม่ใช่เรื่องที่เราคุ้นชินกัน และ ทำกันในชีวิตประจำวันกันมาก่อน  เจ้าของสถานที่หรือแหล่งท่องเที่ยวจึงต้องคอยเน้น ย้ำเตือน ตามช่องทางต่าง ๆ และติดประกาศไว้หลาย ๆ จุด

 

วิธีปฏิบัติเพื่อห่างไกลโรคสำหรับนักท่องเที่ยว

นอกจากผู้ให้บริการสถานที่ หรือ แหล่งท่องเที่ยว ที่ต้องมีระบบคัดกรอง และ ดูแลทำความสะอาดสสถานที่ ให้ปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อให้ทุกคนห่างไกลจากโควิด-19 แล้ว นักท่องเที่ยวก็ต้องดูแล และ ป้องกันตัวเอง เพื่อให้เที่ยวได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

  • สังเกตุอาการตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือ เหนื่อยหอบ ให้งดการเดินทาง และ ไปพบแพทย์ทันที ป้องกันไว้ก่อน และ นอกจากนี้ การเที่ยวทั้งที่ร่างกายอ่อนแอไม่สนุกหรอก เชื่อสิ
  • สวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่างที่บอกว่าเชื้อโรคมีอยู่ทุกที่ และ ไวรัสโคโรนาตัวร้ายจะอยู่ที่ไหนบ้างก็ไม่รู้ ยิ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่แต่ละวัน มีคนมากหน้าหลายตาไปเยือน ก็ยิ่งต้องระวังตัวให้มากขึ้น หากใครชอบเที่ยว การสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัยตลอดเวลานี่แหละ ที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยขึ้น
  • ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ เคยสังเกตุไหมว่า ในหนึ่งวันคุณใช้มือสัมผัสใบหน้ากี่ครั้ง หรือจำได้ไหมว่าในแต่ละวันจับสิ่งของอะไรบ้าง แน่อนว่าไม่มีใครมานั่งจำหรอก การล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือ เจลแอลกอฮอล์ จึงสำคัญมากในเวลานี้ ยิ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่คนเยอะ ๆ เรายิ่งมีโอกาสได้สัมผัสสิ่งของร่วมกับคนอื่น เพราะฉะนั้น ในระหว่างเที่ยว อย่ามัวแต่สนุก พยายามล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • เว้นระยะห่าง ระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ย้ำกับตัวเองเสมอว่า ให้รักษาระยะห่างไว้ ไม่ต้องรีบเร่งไปเบียดกัน ใคร ๆ ก็อยากเที่ยว แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน คงไม่ดีเท่าไหร่หากเที่ยวสนุก จนลืมรักษาระยะห่าง แล้วกลับบ้านพร้อมโควิด-19
  • ลดการสัมผัสสิ่งของร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะภาชนะ และ อุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหาร ด้วยการนำช้อน ส้อม แก้วน้ำ หรือ ของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ ไปเอง
  • ลดความแออัด คุณเลือกได้ว่าจะอยู่ตรงไหน หรือ ทำอะไร ในเวลาที่โควิด – 19 กำลังระบาดแบบนี้ ควรลดเวลาทำกิจกรรมกลุ่ม หรือ งดกิจกรรมที่ต่องรวมกลุ่มไปก่อน และ หากพบว่าพื้นที่ไหน มีผู้คนแออัดเกินไป ก็ควรหลีกเลี่ยง อย่าดึงดันที่จะเข้าไปเป็นหนึ่งในความแออัดนั้น มันเสี่ยงเกินไป
  • ทำความสะอาดสิ่งของ และ ตัวเองทันทีที่กลับถึงบ้าน ตอนไปเที่ยว และ ระหว่างทางกลับบ้านเราไปเจอใคร และ สัมผัสอะไรมาบ้างก็ไม่รู้ เพื่อให้ทั้งตัวเอง และ คนในบ้านไม่เสี่ยงกับไวรัสโคโรนา คุณควรทำความสะอาดสิ่งของที่ติดตัวมา ทั้งหมดทันที ก่อนทำอย่างอื่น พร้อมทั้งอาบน้ำชำระล้างร่างกายทันทีเช่นกัน

 

การท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และ ทำให้คนเรา ได้มีสถานที่ พักผ่อนหย่อนใจกันบ้าง ในวิกฤติการณ์ โรคระบาดเช่นนี้ แต่ อย่าลืมปฏิบัติ ตามมาตรการป้องกันโรค อย่างเคร่งครัดกันด้วยนะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และ คนในครอบครัว